[INTERIOR DAILY] VIỆT KIA: THƯƠNG HIỆU NỘI THẤT VIỆT ĐẦU TIÊN RA MẮT – BƯỚC TIẾN MỚI VỚI NHỮNG DẤU ẤN KHÁC BIỆT
Vào ngày 8 tháng 8 năm 2024, thương hiệu nội thất VIỆT KIA chính thức được giới thiệu, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành nội thất Việt Nam. VIỆT KIA không chỉ là sự ra mắt của một thương hiệu mới mà còn là biểu tượng của sự kết hợp độc đáo giữa di sản văn hóa truyền thống và thiết kế đương đại.
Với sự chú trọng đến việc kết hợp hài hòa các yếu tố văn hóa đặc trưng của Việt Nam với xu hướng thiết kế đương đại, VIỆT KIA mang đến một cách tiếp cận mới, nhằm tạo ra những sản phẩm nội thất không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn chứa đựng giá trị văn hóa sâu sắc.
Khám phá di sản văn hóa
VIỆT KIA mang đến một hướng đi mới trong thiết kế nội thất, kết hợp các yếu tố văn hóa truyền thống Việt Nam với xu hướng thiết kế đương đại. Thương hiệu này không đơn thuần đưa các yếu tố văn hóa vào sản phẩm, mà còn có sự đổi mới sáng tạo trong cách thể hiện chúng, tạo ra những sản phẩm vừa đẹp mắt vừa ứng dụng cao.
“Việc phát huy văn hóa và truyền thống Việt trong thiết kế nội thất đương đại là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo tồn bản sắc dân tộc và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế. Kết hợp yếu tố truyền thống với thiết kế hiện đại tạo ra sản phẩm vừa đẹp mắt vừa mang đậm giá trị văn hóa. CEO Nguyễn Phương Chi – CEO VIỆT KIA chia sẻ.
VIỆT KIA mang đến một hướng đi mới trong thiết kế nội thất, kết hợp các yếu tố văn hóa truyền thống Việt Nam với xu hướng thiết kế đương đại
Những sản phẩm nội thất của VIỆT KIA không chỉ chất lượng mà còn mang đậm dấu ấn văn hóa, là một phần của câu chuyện văn hóa Việt Nam.
Khẳng định thương hiệu Việt
VIỆT KIA chứng minh rằng ngành nội thất Việt Nam hoàn toàn có khả năng tạo ra những sản phẩm độc đáo và chất lượng mà không cần dựa vào thiết kế nhập khẩu. Thương hiệu này không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện đại mà còn khẳng định sự sáng tạo và khả năng của người Việt trên thị trường quốc tế.
VIỆT KIA ra mắt bốn sản phẩm chủ đạo, mỗi sản phẩm đều thể hiện sự kết hợp giữa di sản văn hóa và thiết kế đương đại:
- Ghế Nam Phương – Queenchair
Được truyền cảm hứng từ những chiếc ghế cung đình triều Nguyễn do Hoàng hậu Nam Phương cùng phẩm hạnh, cốt cách cao quý của bà, ghế Nam Phương – Queenchair không chỉ mang đến sự uy nghi với hình dáng đối xứng tinh tế, mà còn kết hợp với nét đẹp đương đại qua thiết kế tối giản. Về mặt tạo hình, ghế Nam Phương là sự kết hợp giữa ngôn ngữ thiết kế vuông – tròn, thể hiện tinh thần giao thoa giữa Tây và Ta, giữa sự uy nghi của bậc đế vương với sự duyên dáng của một người phụ nữ Việt. Về chất liệu, ghế được sản xuất tỉ mỉ với chất liệu sơn mài cùng các chi tiết dát vàng, thể hiện được giá trị thủ công và tay nghề tinh xảo của nghệ nhân Việt.
Queenchair không chỉ mang đến sự uy nghi với hình dáng đối xứng tinh tế, mà còn kết hợp với nét đẹp đương đại qua thiết kế tối giản
- Ghế Hoàng Bào – Kingchair
Lấy cảm hứng từ Hoàng bào – trang phục cao quý của các vị vua thời phong kiến, Kingchair mang đến sự uy nghi, vững chắc của cốt cách đế vương nhưng cũng rất hiện đại qua ngôn ngữ tạo hình tối giản. Khác với nét mềm mại của Queenchair, Kingchair được tạo hình bởi các đường thẳng, hình vuông, tạo sự khỏe khoắn, mạnh mẽ. Các đường nét thiết kế cô đọng, khúc triết nhưng đủ để gợi tả về tinh thần và form dáng của những chiếc Hoàng Bào: Lưng ghế tạo hình chia thành 4 diện, biểu hiện tạo hình của 4 thân áo (áo tứ thân), phía trên lưng tựa nghiêng gợi tả phần cổ áo, tay ghế với đai kim loại gợi tả đai lưng trong trang phục… Đặc biệt, phần tay vịn của ghế có phần đầu hướng lên trên, gợi tả về một chiếc ngai vàng với đầu rồng ở phía trước. Tương đồng concept với ghế Nam Phương, ghế Hoàng Bào được sản xuất bằng sơn mài, dát vàng.
Các đường nét thiết kế cô đọng, khúc triết nhưng đủ để gợi tả về tinh thần và form dáng của những chiếc Hoàng Bào
- Chõng – Chong daybed
Lấy cảm hứng từ chiếc chõng tre, phổ biến tại các làng quê và nhà ở dân gian Việt Nam, Chõng – Chong daybed là một chiếc giường nghỉ đa năng thích hợp nhiều hoạt động có thể diễn ra như: ngồi, chơi, nằm… Chõng với thiết kế tỉ lệ dung dị và gần gũi, mang tới cảm giác thân thuộc. Ngôn ngữ thiết kế của chõng được tạo bởi các thanh gỗ trụ tròn, tiếp xúc với nhau nhằm mô phỏng tinh thần và cấu trúc liên kết của vật liệu tre. Ngoài ra, thiết kế Chõng được cấu thành bởi 20 cấu kiện rời độc lập, được tháo lắp giúp thuận tiện lắp đặt và vận chuyển đi xa, đây là một thiết kế mang tính bền vững.
Chõng với thiết kế tỉ lệ dung dị và gần gũi, mang tới cảm giác thân thuộc
- Chạn – Chan Board
Trong dòng chảy nghiên cứu về đời sống và không gian sống tại làng quê Việt, đơn vị thiết kế nhận thấy chạn là một đồ vật đặc biệt, thể hiện được trí tuệ, lối sống của người Việt. Chạn là một vật dụng được ứng dụng các nguyên tắc về công thái học, vi khí hậu, tạo nên một sản phẩm dân gian vô cùng độc đáo và sâu sắc.
Kế thừa giá trị đó, VIỆT KIA bóc tách tinh thần của chiếc chạn và đưa vào đó những cách thức tiếp cận mới mẻ. Chạn có tạo hình tách khối chính phụ nhưng vẫn giữ nguyên tỉ lệ cơ bản nhất của chiếc chạn dân gian (1 phần chân, 1 phần đợt nan hở, 2 phần tủ kín). Với thiết kế này, VIỆT KIA muốn tôn vinh cấu trúc liên kết gỗ bằng việc sử dụng hoàn toàn bằng mộng, các cấu kiện được tháo rời. Đây cũng là định hướng thiết kế bền vững mà Việt Kia đang tìm tòi.
Với thiết kế này, VIỆT KIA muốn tôn vinh cấu trúc liên kết gỗ bằng việc sử dụng hoàn toàn bằng mộng, các cấu kiện được tháo rời
Theo CEO Nguyễn Phương Chi, các sản phẩm của VIỆT KIA còn chứa đựng giá trị tinh thần, kết nối con người với cội nguồn văn hóa Việt. Sự kết hợp này không chỉ là nguồn cảm hứng cho sáng tạo và đổi mới, mà còn là tình yêu và trách nhiệm của các nhà thiết kế Việt đối với giá trị văn hóa của mình.
Không chỉ mở ra cơ hội mới cho ngành nội thất Việt Nam, VIỆT KIA còn khẳng định sự trưởng thành và sáng tạo trong thiết kế nội thất. Với sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và đương đại, VIỆT KIA đang dẫn đầu trong việc tạo ra những sản phẩm nội thất, đồng thời gìn giữ và phát huy di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam.