Cafebiz – Hành trình kiến tạo và định vị thương hiệu thiết kế Nội thất Bắc Âu tại Việt Nam
Khác với các hãng nội thất Việt mọc lên như nấm, ??????® (thương hiệu con của Sema Group) vẫn được đánh giá cao bởi định hướng “thiết kế & sản xuất đồ nội thất phong cách Bắc Âu cho người Việt”.
Thiết kế nội thất là để xây dựng một nếp sống
“Đó là nếp sống của người tử tế” – Tư tưởng của Nghệ sĩ Thiền Họa, Nhà giáo Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997) – (Nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam) để lại khi nói về cái nghề ông đã yêu trọn cả cuộc đời mình.
Nếu ở những năm 50-60 của thế kỷ trước, sản phẩm nội thất được sử dụng một cách đơn giản. Thì nay, không còn nữa định nghĩa đơn thuần rằng cái ghế chỉ để ngồi, cái giường chỉ để nằm. Các sản phẩm nội thất hiện nay hướng nhiều hơn đến sự trải nghiệm và tính bày trí trong từng sản phẩm.
Nhận thấy sự thay đổi này, NTK nội thất Nguyễn Phương Chi – Founder kiêm Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu ??????® đã lấy đó làm một mục tiêu lớn để bắt tay vào xây dựng một thương hiệu nội thất Bắc Âu cao cấp Made in Vietnam.
Lối đi riêng và hành trình kiến tạo thương hiệu
Sau khi tốt nghiệp ĐH Kiến Trúc và du học tại Châu Âu trở về, đi làm và được tham gia rất nhiều dự án lớn nhỏ trong nước và nước ngoài; cùng nhiều năm làm việc trong lĩnh vực nội thất, NTK Nguyễn Phương Chi luôn cảm thấy chưa hài lòng và chưa thực sự thấy được niềm đam mê của mình tại đây. Thay vì chọn đi con đường rộng mở, đầy triển vọng là đầu quân cho những công ty kiến trúc lớn hay làm việc tại nước ngoài, bà Chi đã lựa chọn thành lập một thương hiệu nội thất cao cấp Made in Vietnam – Made by Vietnam. Năm 2018 ??????® ra đời với mong muốn thay đổi quan niệm về ngành nội thất Việt.
Song, con đường khởi nghiệp luôn có nhiều khó khăn, sau khi ra mắt BST đầu tiên vào tháng 4/2020, trên thị trường đồ nội thất, ta có thể bắt gặp rất nhiều những sản phẩm nhái các thiết kế ??????® . Ngoài ra, khi vận hành công ty, điều làm bà lo lắng là sự thiếu hụt của hạ tầng nguồn lực. Vì ở Việt Nam, việc đào tạo thiết kế đồ nội thất còn rất sơ khai dẫn đến không có nhiều nhân sự thiết kế chuyên nghiệp. Nguồn lực về sản xuất hạn chế khi những đơn vị sản xuất tốt thường sản xuất cho nước ngoài; còn các đơn vị nhỏ lẻ thì chất lượng gia công sản xuất còn hạn chế và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ, tay nghề, thiết bị,… Nhưng không vì thế, bà và các cộng sự bỏ cuộc.
Tính đến năm 2022, sau 4 năm phát triển NTK Nguyễn Phương Chi và cộng sự của mình đã nỗ lực phát triển và nâng tầm vị thế với 4 BST cao cấp Made in Vietnam. ??????® được yêu mến nhờ chất lượng, sự sáng tạo và tỉ mỉ trong từng chi tiết.
Tinh thần Việt Nam và khát vọng vươn tầm quốc tế
Với mong muốn mang đến những sản phẩm nội thất lấy cảm hứng từ phong cách Bắc Âu nhưng vẫn phù hợp với điều kiện thời tiết và thói quen sử dụng của người Việt, ??????® đã nghiên cứu và lập ra 5 tiêu chí thiết kế xuyên suốt, tựa như “kim chỉ nam” cho các hoạt động sáng tạo của mình. Năm tiêu chí đó gồm có: Thói quen, lối sống, sở thích, khí hậu và nhân trắc học của người Việt.
Không chỉ được thiết kế hoàn toàn bởi đội ngũ Việt, để tạo nên những sản phẩm hội tụ đủ trí tuệ & tinh hoa của người Việt ??????® còn ưu tiên lựa chọn những nhà sản xuất chất lượng cao trong nước. Sứ mệnh ??????® đặt ra là đưa sự sáng tạo và tài năng của người Việt vươn xa hơn với những thiết kế nội thất sáng tạo và đột phá.
Nổi bật nhất có thể kể đến sản phẩm “Queen Chair” xuất sắc giành giải Nhì (Giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực Furniture) tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – Vietnam Design Week 2021 với cảm hứng từ hình mẫu của Nam Phương Hoàng hậu. Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (Vietnam Design Week) là chương trình tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam. Chương trình được giới mộ điệu trong nước và quốc tế quan tâm và đánh giá rất cao bởi sự góp mặt của nhiều NTK tài năng.
Điều đó minh chứng rằng những sản phẩm của ??????® đã mang một tầm vóc mới, vị thế mới bằng những sự công nhận mang tính quốc tế. Và cũng sẽ không chỉ dừng lại ở “Queen Chair”, ??????® vẫn không ngừng phát triển và xây dựng nhiều hơn những mẫu thiết kế độc bản và mang đậm dấu ấn văn hóa.
Có thể nói, ở ??????® người Việt có cơ hội được trải nghiệm hàng nội thất “Made in Vietnam” với chất lượng quốc tế. Tầm vóc ??????® không chỉ thể hiện qua thiết kế, giá cả và chất lượng, mà người sử dụng sản phẩm còn tìm được tư duy mới về cách mà đồ nội thất nâng tầm giá trị của người Việt.